เกร็ดความรู้สู้โรค
วัณโรคปอด มีกี่ระยะ สาเหตุเกิดจากอะไร
23 มกราคม 2563

473


วัณโรค ในอดีตเป็นโรคติดเชื้ออันแสนน่ากลัว เพราะคร่าชีวิตผู้คนไปจำนวนมาก ปลิดปลิวราวกับใบไม้ร่วง ซึ่งติดต่อด้วยการสูดอากาศซึ่งมีเชื้อวัณโรคเข้าไป ซึ่งเกิดจากแบคทีเรีย MTBC ส่วนใหญ่แล้วจะเกิดบริเวณปอด หากแต่โรคนี้สามารถเกิดได้ในทุกอวัยวะของร่างกาย เช่น กระดูก , สมอง , ลำไส้ เป็นต้น

การติดต่อของวัณโรค

โรคนี้สามารถติดต่อได้ทางลมหายใจ ซึ่งกระจายจากผู้ป่วยไปสู่บุคคลอื่นได้ ซึ่งเชื้อโรคนี้มีชีวิตในอากาศได้หลายชั่วโมง ซึ่งการไอ 1 ครั้งสามารถก่อให้เกิดละอองเสมหะสูงถึง 3,000 ละอองเลยทีเดียว อาการสำคัญของผู้ป่วยวัณโรคปอด ได้แก่…

-ไอเรื้อรัง  โดยเฉพาะอาการไอ ที่ติดต่อยาวนานมากกว่า 3 สัปดาห์ โดยจะเริ่มจากอาการไอแห้งๆ ก่อน หลังจากนั้นจะเริ่มมีเสมหะจนสามารถไอเป็นเลือดได้

- อ่อนเพลีย

- เบื่ออาหาร

- น้ำหนักตัวลดลงอย่างรวดเร็ว

- มีเหงื่อออกมากในช่วงกลางคืน

ต้องนอนโรงพยาบาลไหม ?

ในขั้นตอนของการรักษา ผู้ป่วยไม่จำเป็นต้องนอนโรงพยาบาลแต่อย่างใด หากแต่ในกรณีของผู้ที่มีเชื้อแบคทีเรียอยู่ในร่างกายน้อย หรือ ผู้ที่ตรวจย้อมเสมหะแล้วไม่พบเชื้อ พบว่าผู้ป่วยกลุ่มนี้มักไม่ค่อยแพร่เชื้อเท่าไหร่ แต่ถึงกระนั้นก็ยังต้องได้รับการรักษาตามมาตรฐาน

การรักษาวัณโรค

สามารถแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ได้แก่…

1.ระยะเข้มข้น ช่วงเวลา 2 เดือนแรกของการรักษา สำหรับในช่วงนี้จะยาจำนวน 4 ชนิด โดยตัวยาอาจอยู่ในรูปแบบยาแยกเม็ดก็ได้ หรือยาที่รวมส่วนผสมทั้งหมดอยู่ในเม็ดเดียวกันก็ได้ สำหรับระยะเข้มข้นนี้จัดเป็นระยะที่มีความสำคัญมาก เนื่องจากจะช่วยลดปริมาณของเชื้อได้มากที่สุด อีกทั้งยังช่วยลดการแพร่กระจายของเชื้อได้อีกด้วย

2.ระยะต่อเนื่อง สำหรับการรักษาในขั้นนี้จะอยู่ในระยะ 4 เดือนต่อมา สำหรับการรักษาจะใช้ยา 2 ชนิดด้วยกัน มีจุดประสงค์ในการกำจัดเชื้อวัณโรคที่ยังหลงเหลืออยู่ในส่วนต่างๆ ของร่างกาย โดยตัวยาอาจอยู่ในรูปของยาแยกเม็ดก็ได้ หรือเป็นยาที่รวมส่วนผสมอยู่ในเม็ดเดียวกันเช่นเดียวกัน ถ้าผู้ป่วยกินยาตามสูตรนี้ อย่างเคร่งครัด ก็จะช่วยรักษาวัณโรคได้ชะงัดนัดแล ซึ่งสิ่งสำคัญมากที่สุด ก็คือ ให้รับประทานยาอย่างต่อเนื่อง ถ้าผู้ป่วยรับประทานยาไม่ตามกำหนด คราวนี้จะเกิดเรื่องใหญ่กว่าเดิม เพราะเชื้อสามารถเกิดการพัฒนาตัวเองได้ จนกระทั่งทำให้เกิดการดื้อยา ทำให้เกิดปัญหาขึ้นมาเพราะต้องรักษาด้วยยาราคาแพง อีกทั้งยังต้องใช้ระยะเวลาในการรักษายาวนานกว่า 18 เดือน ซึ่งแน่นอนว่าคงไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้แน่

อวัยวะใดบ้างที่ได้รับผลกระทบจากวัณโรค

สำหรับอวัยวะที่พบได้มากที่สุด ก็คือ วัณโรคที่ปอด หากแต่ถึงกระนั้นก็ตาม การติดเชื้อก็ยังสามารถลุกลามผ่านกระแสเลือด ไปยังอวัยวะอื่นๆ ในร่างกายได้อีกด้วย

ควรไปพบแพทย์เมื่อไหร่ ?

ถ้าคุณพบว่ามีอาการไอติดต่อกันยาวนานกว่า 2-3 สัปดาห์ หรือ ไอจนกระทั่งมีเสมหะปนเลือดออกมา ต้องรีบไปพบแพทย์โดยด่วน พร้อมทำการรักษาอย่างทันท่วงทีก่อนอาการจะเป็นเรื่องใหญ่ โดยเชื้อแบคทีเรียจะแพร่กระจายผ่านอากาศเข้าสู่ทางกระแสเลือด ถ้าคุณเป็นผู้มีสุขภาพแข็งแรง ออกกำลังกายเป็นประจำ มีภูมิคุ้มกันโรคดี การติดเชื้อก็จะกลายเป็นว่า มีเชื้ออยู่เท่านั้นแต่จะยังไม่เกิดอันตรายใดๆ หากแต่หลังจากนั้นหลายเดือน หรือหลายปี ร่างกายก็จะถูกกระตุ้นทำให้เกิดโรคขึ้นได้ในหลายๆ อวัยวะ สำหรับ วัณโรค เป็นอีกโรคหนึ่งซึ่งก่อให้เกิดปัญหาทางด้านสุขภาพเป็นอย่างมาก ในอดีตผู้ที่เป็นโรคนี้จะต้องเสียชีวิตสถานเดียว หากแต่ในปัจจุบันนี้สามารถรักษาให้หายขาดได้แล้ว เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญที่สุด คือ ต้องรับประทานยาอย่างสม่ำเสมอ ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง